วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

แผ่นดินไหว 3.2 ริกเตอร์ ใกล้เขื่อนภูมิพล

แผ่นดินไหว 3.2 ริกเตอร์ ใกล้เขื่อนภูมิพล
แผ่นดินไหว 3.2 ริกเตอร์ ใกล้เขื่อนภูมิพล
(10 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ หรือ ศภช. ได้แจ้งว่า วันนี้เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 3.2 ริกเตอร์ บริเวณ ต.ขะเนจื้อ อ.แม่ระนาด จ.ตาก ช่วงรอยต่อชายแดนไทย-พม่า และใกล้กับเขื่อนภูมิพล เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย
ขณะที่ล่าสุด นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล ได้ออกมาชี้แจงว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวไม่ได้สร้างผลกระทบหรือความเสียหายต่อเขื่อนภูมิพลแต่อย่างใด ซึ่งเพื่อความมั่นใจของประชาชน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบโครงสร้างของตัวเขื่อนอย่างละเอียด ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติอย่างใกล้ชิดต่อไป
ส่วนปริมาณระดับน้ำในเขื่อนภูมิพลล่าสุด มีปริมาณน้ำร้อยละ 99.5 ของความจุ และยังมีน้ำไหลเข้าอ่างอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนเพื่อพร่องน้ำรับสถานการณ์ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักเหนือเขื่อน ทำให้จังหวัดตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ และลุ่มน้ำเจ้าพระยา จะมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น
ขณะที่ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เร่งระบายน้ำวันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังน้ำในอ่างเกินความจุ 1.14 เมตร ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำพองเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอ่อเข้าท่วมอำเภอเมืองขอนแก่นหลายพื้นที่ บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 3 เมตร ชาวบ้านกว่า 2 พันคน ต้องอพยพไปอยู่ศูนย์พักชั่วคราว ภายในโรงเรียนกีฬาขอนแก่น
ส่วนสถานการณ์น้ำจาก เขื่อนพระราม 6 และเขื่อนเจ้าพระยา อยู่ที่ 4,486 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ยังไม่มีผลกระทบมากนัก ส่วนพื้นที่ฝั่งตะวันออก ได้แก่ มีนบุรี หนองจอก คลองสามวา และลาดกระบัง ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำในลำคลองเพิ่มสูงขึ้น การระบายน้ำจึงเป็นไปอย่างยากลำบาก และพื้นที่ชั้นในเกิดปัญหาชาวบ้านนำกระสอบทรายซึ่งเป็นแนวกั้นน้ำไปป้องกันบ้านของตัวเอง

2 ความคิดเห็น: